Nói đến đường, trước hết phải phân biệt giá trị khác nhau giữa đường đỏ và đường trắng, khẳng định đường đỏ bổ hơn đường trắng.

Đường đỏ là đường được nấu lên bằng nước mía, là loại đường sơ chế, có chứa các chất khoáng như canxi và một số thành phần dinh dưỡng khác như vitamin. Đường trắng là đường tinh chế, các thành phần dinh dưỡng như canxi và vitamin thấp hơn đường đỏ nhiều. Do đó có thể nói giá trị dinh dưỡng của đường đỏ cao hơn nhiều đường trắng.

Đường đỏ bổ hơn đường trắng
Đường đỏ bổ hơn đường trắng

Đường đỏ có tác dụng điều trị tốt đối với xơ cứng mạch máu, không dẫn tới các bệnh về răng và có thể ngăn chặn chứng béo phì. Đó là vì chất melanin trong đường đỏ có thể ngăn chặn hàm lượng chất mỡ trung tính và chất insulin trong huyết thanh tăng cao làm trở ngại đến sự hấp thu quá nhiều chất glucose ở trong ruột. Còn ăn đường trắng sẽ làm cho trẻ em thiếu canxi, gây nên các bệnh về răng và chứng béo phì, xơ cứng động mạch và bệnh về tim v.v… Do đó, đường đỏ có thể ăn nhiều được, còn đường trắng thì chỉ nên ăn ít thôi.

Đối với sản phụ, khi sử dụng đường đỏ cần lưu ý:

Thường thì ở nhiều nơi người ta vẫn có thói quen cho sản phụ uống nước đường đỏ với mục đích là làm cho hoạt huyết, hóa ứ và bài xuất sản dịch ra ngoài được thông thoát. Nhưng nếu uống không thỏa đáng thì không những không có ích cho cơ thể mà trái lại còn có hại nữa.

Sản phụ sau khi sinh, dịch thể xuất tiết ra ở âm đạo gọi là sản dịch hoặc ác lộ, trong đó có chứa huyết dịch, niêm dịch, các tổ chức màng thoái hóa hoại tử tế bào và vi khuẩn v.v… Nói chung, sản phụ sau khi sinh, trong vòng 3 ngày, sản dịch ra trông đỏ như máu, sau đó là loại tương dịch màu trắng, sản dịch ra có thể một thời gian dài mới hết.

Nếu sau khi sinh mà không thấy có sản dịch ra, máu khi hành kinh bị trở trệ thì ăn đường đỏ có thể có công hiệu hoạt huyết, hóa ứ. Nhưng hiện nay xem ra phần nhiều sản phụ khi mới sinh, nói chung là tử cung co rụt đều rất tốt, màu sắc và lượng sản dịch ra cũng đều tương đối bình thường. Nếu trong trường hợp này mà cứ uống nước đường đỏ nhiều và liên tục một thời gian thì sẽ gây nên tình trạng mất máu mạn tính, ảnh hưởng đến sự thu co, hồi phục lại tử cung như cũ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của sản phụ. Do đó, thời gian uống nước đường đỏ của sản phụ tốt nhất chỉ nên trong vòng 10 ngày sau khi sinh, lượng uống cũng không nên nhiều. Sau đó không nên uống tiếp nước đường đỏ nữa, mà cần ăn nhiều các thức ăn giàu chất dinh dưỡng, đa dạng và cân đối.

Còn đối với đường trắng, ăn nhiều chỉ có hại

Có học giả sau khi nghiên cứu về quan hệ giữa đường trắng và trí lực đã lớn tiếng cảnh tỉnh mọi người: Đường trắng làm trở ngại sự phát triển trí lực. Ăn nhiều đường trắng và gạo trắng tinh là “sự tự sát mạn tính”. Qua thực nghiệm chứng tỏ chỉ cần cho trẻ ăn nhiều chất ngọt bằng lượng lớn đường trắng và cho ăn cơm gạo xát kĩ trắng tinh và lại là ăn no nữa, thì chỉ một tháng sau hay chậm nữa là hai, ba tháng sau, thần kinh não của trẻ sẽ giãn dài ra quá độ, làm cho thần kinh mất đi sự đàn hồi và hoạt lực cần có, trí lực bị suy giảm.

Các nhà nghiên cứu ở Anh và ở Mỹ qua thực nghiệm đều đã phát hiện: Đường có quan hệ đến tuổi thọ con người. Những người ăn nhiều đường trong thời gian dài và ăn những loại thức ăn có lượng đường cao thì tuổi thọ bình quân rút ngắn đi 20 năm so với người ăn uống bình thường.

Đối với lượng hấp thu chất đường, các học giả trên thế giới đã có những ý kiến tương đối tập trung và nhất trí là: Mỗi ngày, mỗi kg thể trọng chỉ nên ăn khoảng 0,5 gam đường. Như vậy có nghĩa là, những trẻ em có trọng lượng cơ thể 20 kg, mỗi ngày lượng đường hấp thu chỉ nên là 10 gam. Những người lớn thể trọng 60 kg, mỗi ngày chỉ nên hấp thu lượng đường 30 gam. Những trẻ nhỏ chủ yếu ăn sữa bò, sữa dê cũng nên lưu ý tập cho chúng thành thói quen ăn uống không thèm muốn ăn của ngọt. Tuy nói người lớn mỗi ngày có thể ăn khoảng 30 gam đường, nhưng trong cơm và các thức ăn, trong quà vặt, trong trái cây và đồ uống khác đã có chứa lượng lớn thành phần đường. Chính những thức ăn đó đã đủ lượng nhu cầu của cơ thể về chất đường trong một ngày rồi. Vì thế, để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, sống lâu, cần phải chú ý khống chế lượng hấp thu chất đường hàng ngày. Tận sức chỉ ăn đủ thức ăn thuộc loại đường chứ không nên ăn quá dư thừa sẽ chỉ có hại chứ không có ích gì cho sức khỏe cả.

Bài viết chưa có từ khóa.
0/50 ratings
Bình luận đóng