CÂU HỎI

Một ca bệnh nhi khác, 5 tuổi khám vì sốt nhẹ, đau họng, mắt đỏ và ngứa. Bé vừa tham gia trại hè, nơi có vài trẻ cũng bị ốm. Khám thấy bệnh nhi có viêm họng và viêm kết mạc hai bên. Chẩn đoán tác nhân nào thường gặp nhất theo dịch tễ?

A. Adenovirus.

B. Enterovirus.

C. Influenza virus.

D. Metapneumovirus.

E. Rhinovirus.

TRẢ LỜI

Không phải tất cả các lựa chọn ở trên đều gây viêm họng ở trẻ em, nhiễm adenovirus thường gây viêm kết mạc 2 bên kèm với viêm họng, là là nguyên nhân thường gây dịch ở trẻ em nơi chúng tiếp xúc với nhau. Điều trị triệu chứng và hỗ trợ cho tất cả các nhiễm hơn là nhiễm trùng ở các bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Rhinovirus chủ yếu gây đau họng và chảy nước mũi. Human metapneumovirus (HMPV) gần đây được mô tả như tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Nhiễm thường xảy ra vào mùa đông, và đa số trẻ trên 5 tuổi đã có kháng thể. Lâm sàng nhiễm HMPV tương tự như vi rus hô hấp hợp bào, với triệu chứng đường hô hấp trên và dưới. Nhiễm nặng có thể xảy ra ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

Nhiễm vi rus á cúm phần lớn biểu hiện cảm lạnh mức độ nhẹ ở trẻ lớn và người lớn, thường kèm khàn giọng nhưng không ho. Enteroviruses nguyên nhân thường gây bệnh cảnh sốt ở nhiều mức độ khác nhau nhưng có thể gây viêm mũi, viêm thanh quản và viêm phổi.

Đáp án: A.

0/50 ratings
Bình luận đóng